เตรียมความพร้อมเปิดเส้นทางเดินเรือโดยสารไฟฟ้าคลองแสนแสบ (วัดศรีบุญเรือง – สำนักงานเขตมีนบุรี)

วันนี้ (20 ธ.ค.64) เวลา 8.30 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยเส้นทางเดินเรือ คลองแสนแสบ ช่วงตั้งแต่วัดศรีบุญเรืองจนถึงสำนักงานเขตมีนบุรี เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดให้บริการแก่ประชาชน โดยนายประพาส เหลืองศิรินภา ผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กล่าวบรรยายข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเดินเรือให้รับทราบ พร้อมทั้งนั่งเรือสำรวจความเรียบร้อยตลอดเส้นทางที่จะเปิดให้บริการ โดยมีผู้บริหารสำนักการจรและขนส่ง ผู้บริหารสำนักการระบายน้ำ และคณะผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่เข้าร่วม

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการจราจรและขนส่ง เตรียมพร้อมจัดการเดินเรือในทำให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อจนถึงมีนบุรีระยะทางประมาณ 10.50 กม. โดยให้บริการด้วยเรือโดยสารไฟฟ้าที่ทำให้เกิดคลื่นน้อย มีเสียงเบา ไม่มีการปล่อยของเสียลงคลอง ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะและไม่เกิดการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยได้ต่อเรือโดยสารไฟฟ้าเสร็จเรียบร้อยแล้วจำนวนทั้งหมด 12 ลำ เรือมีขนาด 40 ที่นั่ง ความยาว 12.50 ม. ความกว้าง 3.20 ม. ระยะกินน้ำลึก 0.60 ม. ความสูงจากระดับน้ำ 2.60 ม. ความเร็วสูงสุด 17 กม./ชม. ความเร็วใช้งาน 10-15 กม./ชม. พร้อมที่นั่งสำหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวิลแชร์2 ที่ และจุดแขวนจักรยานสำหรับผู้ที่ใช้จักรยานในการเดินทาง 2 ที่ เรือโดยสารไฟฟ้าประกอบด้วยเครื่องยนต์ไฟฟ้าติดท้ายจำนวน 2 เครื่อง พร้อมระบบโซล่าร์เซลล์เรือลำนี้ใช้วิธีสลับแบตเตอรี่ที่ท่าเรือ โดยยกแบตเตอรี่ออกจากเรือและนำแบตเตอรี่ที่ชาร์จเต็มแล้วใส่แทน ระยะเวลา ชาร์จจาก 0-100 % เพียง 90-120 นาที ในการชาร์จ 1 ครั้ง สามารถวิ่งได้ประมาณ 2-3 ชม.
ในส่วนของท่าเทียบเรือที่จะใช้ในเส้นทางเดินเรือมีจำนวนทั้งหมด 12 ท่า ได้แก่
1. ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง จุดเชื่อมต่อระหว่างเรือโดยสารของเอกชนกับเรือโดยสารของ กทม.
2. ท่าเรือห้างพาซิโอ้ (กทม.)
3. ท่าเรือที่ กทม.ก่อสร้างใหม่จไนวน 8 ท่า เพื่อให้บริการได้ต่อเนื่องในเส้นทาง
4. ท่าเรือที่ใช้เปลี่ยนถ่ายผู้โดยสารบริเวณประตูน้ าบางชัน จำนวน 2 ท่า
ในส่วนการบริหารจัดการเดินเรือกรุงเทพมหานครจะเปิดเดินเรือโดยว่าจ้างผู้รับจ้างจัดการเดินเรือตั้งแต่วัดศรีบุญเรือง - สำนักงานเขตมีนบุรึ โดยให้บริการทุกวันตั้งแต่ 5.30-20.30 น. วันหยุดราชการตั้งแต่ 6.00-19.00 น. โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการประชาชนได้ประมาณต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565
-----