เร่งแก้จุดเสี่ยงทางถนน-ทางข้าม พร้อมชวนเยาวชนส่งคลิปสั้นเข้าประกวด

วันนี้ (10 กุมภาพันธ์ 2565) นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานการประชุมศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน ระดับเขต ครั้งที่ 1/2565 เพื่อร่วมกันหาแนวทางป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่เขต ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยมี ผู้แทนศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเขต (ศปถ.เขต.) จาก 50 เขต และภาคีเครือข่าย ได้แก่ บริษัท กลาง คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด มูลนิธิเมาไม่ขับ บก.จร. เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (ดินแดง)
สำหรับการประชุมในครั้งนี้กำหนดจัดขึ้นเพื่อแจ้งให้ผู้แทน ศปถ.เขต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 50 เขต ได้รับทราบผลการปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 และสรุปผลการประชุมศูนย์ความร่วมมือป้องกันอุบัติเหตุกรุงเทพมหานคร (ศรก.) ครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2565 รวมทั้งความคืบหน้าตัวชี้วัด “ร้อยละความสำเร็จของการแก้ไข/ปรับปรุงจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ” 1 เขต พิชิต 2 จุดเสี่ยง เลี่ยงอุบัติเหตุ ซึ่งปัจจุบัน มีการสำรวจใหม่ในปี 2565 จำนวน 279 จุดเสี่ยง และกำหนดตัวชี้วัดเจรจา ปี 2565 จำนวน 118 จุดเสี่ยง

รวมทั้งความคืบหน้า กิจกรรม “ร่วมรู้ ร่วมคิด ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน คนปลอดภัย ชุมชนเป็นสุข” ในการเปิดโอกาสให้เยาวชนและประชาชนทั่วไป ส่งผลงานคลิปสั้นเข้าประกวด ในหัวข้อ “ลดอุบัติเหตุทางถนน ทุกคนช่วยได้” ซึ่งปัจจุบันมีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ กว่า 132 ทีม แบ่งเป็น ประเภทเยาวชน 82 ทีม ประเภทประชาชนทั่วไป 50 ทีม -กิจกรรมนี้ กทม.มุ่งหวังสร้างความตระหนักให้กับเยาวชนและชุมชนในการลดอุบัติเหตุทางถนน ผู้สนใจสามารถสมัคร-และส่งผลงานได้ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2565 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 081-805-2172 ส่วนเรื่องเพื่อพิจารณา ประกอบด้วย มาตรการเตรียมความพร้อมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2565
การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนบริเวณทางข้าม ซึ่งที่ประชุม ขอให้สำนักเขตทุกเขตสำรวจและรวบรวมจุดเสี่ยงและจุดที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด (รวมถึงทางม้าลายที่ลบเลือนและไม่ปลอดภัย) และจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วน ส่งให้สำนักการจราจรและขนส่งภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งจะนำมาพิจารณาแก้ไขปรับปรุงในการประชุมครั้งต่อไป รวมถึง ขอให้สำนักงานเขตทุกเขตให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการปรับพฤติกรรมที่ไม่เคารพกฎจราจรของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงการปลูกฝังวินัยจราจรในเยาวชนอีกด้วย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เหลือน้อยที่สุด นำไปสู่การพลิกโฉมกรุงเทพฯ เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัยและความสุขในการเดินทาง ขับเคลื่อนให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน