กทม. จับมือ สนข. และไทยสมายล์บัส ลงนามบันทึกข้อตกลงเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะร่วมกัน


วันนี้ (5 กรกฎาคม 2567) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วยนายปัญญา ชูพานิชผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และนางสาวกุลพรภัสร์ วงศ์มาจารภิญญา ประธานกรรมการ บริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางรถสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน มุ่งเน้นให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและส่งเสริมให้เกิดการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะเพิ่มมากขึ้น โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้ง 3 หน่วยงานเข้าร่วม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า

จากผลการสำรวจการใช้บริการรถประจำทางของประชาชน ปัญหาหลักที่พบเป็นเรื่องของเวลา ซึ่งเกิดจากความไม่แน่นอนของรถที่ให้บริการและไม่มีข้อมูลแจ้งเกี่ยวกับระยะเวลาการมาถึงของรถ จนเกิดความล่าช้าในการเดินทางและไม่สามารถวางแผนการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพได้ กรุงเทพมหานคร มีหน้าที่สนับสนุนการให้บริการขนส่งสาธารณะ รถ ราง เรือ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ส่งเสริมให้เกิดการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “เดินทางดี” โดยสำนักการจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ได้ติดตั้งศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางไปแล้วจำนวนทั้งสิ้น 2,098 หลัง และติดตั้งป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางทั้งสิ้น จำนวน 5,000 ป้าย โดยได้นำเทคโนโลยีจอแสดงข้อมูลระยะเวลาและสายรถโดยสารประจำทางติดตั้งในศาลาที่พักผู้โดยสารอัจฉริยะ หรือ Smart Bus Shelter ในระยะเริ่มแรกดำเนินการไปแล้วจำนวน 350 หลัง ซึ่งได้ผลตอบรับจากผู้ใช้บริการเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากยังมีจำนวนไม่ครอบคลุมและมีข้อจำกัดด้านข้อมูลที่เกี่ยวข้องของรถประจำทาง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับความร่วมมือในการพัฒนาและเชื่อมโยงข้อมูลรถโดยสารประจำทางจากหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ซึ่งมีการจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์และ Application “นำทาง” สำหรับให้ประชาชนค้นหาข้อมูลรถโดยสารสาธารณะอยู่แล้ว รวมถึงได้รับความร่วมมือจากบริษัท ไทย สมายล์ บัส จำกัด (TSB) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะ และเจ้าของระบบฐานข้อมูล GPS ในรถโดยสารประจำทาง

โดยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อการเชื่อมโยงข้อมูลการเดินทางรถสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครนี้ เพื่อให้เกิดการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน และเชื่อมโยงข้อมูลการเดินรถสาธารณะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ระบบข้อมูลมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และอนาคตกรุงเทพมหานครจะนำระบบข้อมูลจากความร่วมมือในครั้งนี้ ไปใช้กับระบบแสดงผลจอ Digital Led บนป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง อีกจำนวน 500 จุด และติดตั้งจอแสดงข้อมูลในศาลาที่พักผู้โดยสารรถประจำทางอีกจำนวน 200 จุด กรุงเทพมหานครเชื่อมั่นว่าหากระบบขนส่งสาธารณะถูกพัฒนาให้ง่าย สะดวก และปลอดภัย จะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะมากยิ่งขึ้น