ถอดบทเรียนอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์


วันนี้ (14 มิถุนายน 2567) เวลา 09.30 น. กรุงเทพมหานครจัดการประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2567 เพื่อพิจารณาการถอดบทเรียนอุบัติเหตุกรณีผู้เสียชีวิตและรายงานผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 พร้อมข้อเสนอแนะแนวทางป้องกันและแก้ไข โดยมี นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) ครั้งที่ 2/2567 ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง) และประชุมผ่านระบบออนไลน์

ซึ่งการประชุมในวันนี้ร่วมกันพิจารณาการถอดบทเรียนอุบัติเหตุกรณีผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2567 เนื่องจากช่วงเทศกาลที่ผ่านมามีสถิติการเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดคือ การขับเร็ว และเสียหลักเอง โดยสาเหตุความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตมากที่สุดคือ ร่างกายชนกระแทกวัตถุอันตรายข้างทาง จึงได้มีการมอบหมายให้สำรวจด้านกายภาพและมีข้อเสนอแนะให้ เคลื่อนย้าย และปรับเปลี่ยนระบบหัวจ่าน้ำดับเพลิง ปรับปรุงเสาจราจรเป็นแบบยืดหยุ่น หักงอได้ง่าย เพื่อช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ และตรวจสอบปรับปรุงไฟท้ายรถบรรทุกหรือรถขยะ ให้มีความชัดเจนและปลอดภัยมากขึ้น ตามนโยบาย “ทำทันที”ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

สถานการณ์เมาแล้วขับในกรุงเทพมหานคร กับมาตรการ “ต้นน้ำ-กลางน้ำ” ของคณะอนุกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานครด้านการบังคับใช้กฎหมาย มีข้อเสนอให้กับ ศปถ.กทม.และอนุกรรมการที่เกี่ยวข้องมีการกำกับผลการดำเนินงาน เช่น กำกับมาตรการควบคุม "สถานบริการ" ให้ปฏิบัติตามกฎหมาย ที่สำคัญได้แก่ กำกับไม่ขายเกินเวลา ไม่ขายเหล้าให้เด็ก ไม่ขายคนเมาขาดสติ กำกับมาตรการสื่อสาร และชุมชน กำกับและหนุนเสริมให้เกิดการดำเนินการตามมาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน และเสนอให้มีการบังคับใช้กฎหมายแก่ผู้กระทำผิดซ้ำซาก และบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการที่ดียิ่งขึ้น ในส่วนของแผนอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยในกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างและไรเดอร์ส่งอาหาร ของคณะอนุกรรมการด้านการจัดการความปลอดภัยทางถนนในกลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างและกลุ่มไรเดอร์ ได้มีการทำเปิดช่องรายงานพฤติกรรมเสี่ยงของไรเดอร์ ให้แก่ประชาชนทั่วไปผ่านทาง Traffy fondue เพื่อปรับแก้ปัญหาที่สะท้อนจากไรเดอร์ ให้ประโยชน์แก่ทุกฝ่าย

สามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ และชมภาพกิจกรรมได้ที่
Facebook : สำนักการจราจรและขนส่ง - สจส. , Website สจส.: www.bangkok.go.th/traffic/
#ปลอดภัยดี #เดินทางดี
#สำนักการจราจรและขนส่ง
#ปักหมุดถนนปลอดภัย
#ฉุกใจปลอดภัย
#ไม่ฉุกเฉิน
#SAVELIVES
#ใช้สติลดเสี่ยงหยุดสูญเสีย
#ศปถกทม