ACTIVE Workshop in Bangkok การประชุมเชิงปฏิบัติการที่จะร่วมผลักดันให้การ “ปั่น” ทำเมืองให้น่าอยู่


วันนี้ (19 ก.พ. 2567) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการACTIVE Workshop in Bangkok โดยมีนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร Mr. Remco Johannes van Wijngaarden เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย และคณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง เข้าร่วมพิธีเปิด

ซึ่งการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ACTIVE Workshop in Bangkok ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงการจัดการโครงสร้างพื้นฐานและน้ำแห่งเนเธอร์แลนด์ ภายใต้โครงการ "Alliance for Cyeling and Walking Towards International Vitality and Empowerment" (ACTIVE) ให้การสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก Dutch Cycling Embassy มาให้ความรู้ในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พฤติกรรม และโครงสร้างองค์กรของชุมชนนักปั่นแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีตัวแทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการโยธา สำนักวางผังและพัฒนาเมือง สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ผู้แทนกลุ่มจักรยาน องค์กรอิสระ และนักวิชาการจากมหาวิทยาลัย เข้ารวมกว่า 60 ท่าน เพื่อนำความรู้เกี่ยวกับเมืองของเนเธอร์แลนด์มาปรับใช้กับกรุงเทพมหานคร
โดยวันนี้เป็นการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ACTIVE Workshop in Bangkok จัดให้มีการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ เช่น รับชมภาพยนตร์สารคดี "Together We Cycle" เพื่อศึกษาแนวคิดการส่งเสริมและการใช้จักรยานเพื่อการสัญจรของประเทศเนเธอร์แลนด์ ช่วงเวลาก่อนที่เนเธอร์แลนด์จะเปลี่ยนเมืองให้กลายเป็นเมืองแห่งการปั่นได้นั้นต้องเผชิญกับปัญหาใดบ้าง และมีวิธีการอย่างไร จากนั้นแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อร่วมกันเสนอแนวคิดในการสร้างเครือข่ายการปั่นจักรยาน (Cycling networks) และการออกแบบระบบเครือข่าย (Network design) ร่วมกัน

ในวันพรุ่งนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านจะร่วมปั่นจักรยานจากสถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ฯ มายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เพื่อสะท้อนแนวคิดว่าการปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ นั้น สามารถเกิดขึ้นได้จริง รวมทั้งเพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่านได้ศึกษาปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ระหว่างการเดินทาง เพื่อนำมาจัดทำแนวคิดการบริหารจัดการรถยนต์ การออกแบบระบบเครือข่าย (Network design) การออกแบบโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ

และวันสุดท้าย (21กุมภาพันธ์ 2567) จะเป็นการนำเสนอจุดจอดบริเวณรอยสถานีรถไฟ วิธีการปรับปรุงแก้ไขจุดจอด การนำเสนอผลสำเร็จระยะสั้น (Quick Wins) โดยผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและผู้บริหารหรุงเทพมหานคร ให้เกียรติเข้าร่วมฟังการนำเสนอและการอภิปรายกิจกรรมกลุ่ม เพื่อผลักดันสู่นโยบาย มุ่งสู่การสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองที่เป็นมิตรกับการปั่นจักรยาน