เพราะเราเชื่อมั่น และอยากผลักดันให้ กทม. เป็นเมืองที่ เดิน-ปั่น ได้จริง


วันนี้ (21 ก.พ. 2567) กิจกรรมในวันสุดท้ายของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ACTIVE Workshop in Bangkok เป็นการนำเสนอแนวคิดจากการทำกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมทั้ง 60 ท่าน ได้รับการถ่ายทอดความรู้และเรียนรู้หลักการที่จำเป็นในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างเครือข่าย และการจัดการกับปัญหาและอุปสรรคสำหรับการสร้างเส้นทางปั่นจักรยานในกรุงเทพมหานคร โดยได้รับการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจาก Dutch Cycling Embassy ร่วมให้ความรู้และคำแนะนำแก่ผู้เข้าร่วมประชุม ผ่านการเก็บข้อมูลจากการลงพื้นที่ปั่นสำรวจบนเส้นทางจริงในวันที่ 2 ของการทำกิจกรรม

ในวันนี้เป็นการนำเสนอแนวคิดของผู้เข้าร่วมประชุมจำนวน 8 กลุ่ม ซึ่งแบ่งพื้นที่ในการจัดทำข้อมูลจากทางแยกจำนวน 8 ทางแยกสำคัญ ได้แก่
1. แยกอโศก ถนนสุขุมวิท-ถนนอโศกมนตรี
2. แยกถนนเจริญกรุง- รองเมือง
3. แยกประดิษฐ์มนูธรรม - ลาดพร้าว
4. แยกท่าพระ
5. แยกซอยสวัสดี-พร้อมจิตร
6. แยกถนนหลวง-บริพัตร
7. แยกนาคนิวาศ สังคมสงเคราะห์
8. แยกตลาดพลู
โดยได้นำจุดอ่อนจุดแข็งของพื้นที่ต่างๆ มาออกแบบแนวคิดในการปรับปรุงเส้นทาง ทางแยก และจุดจอด เพื่อให้เกิดเส้นทางเดินและปั่นจักรยานที่สะดวกปลอดภัย ซึ่งการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ ACTIVE Workshop in Bangkok ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะร่วมผลักดันให้นโยบายของกรุงเทพมหานครที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการใช้จักรยาน การทำให้ถนน ซอย และเส้นทางเลียบคลองต่างๆ มีทางเดิน-ปั่น สะดวก ปลอดภัย เชื่อมต่อระบบขนส่งและการสัญจรทางเลือกอื่น ๆ ได้สะดวกเกิดขึ้นได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม

โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล พร้อมด้วยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร, H.E.Mr. Remco Johannes van Wijngaarden เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ ประจำประเทศไทย, ผู้แทนจากกองบังคับการตำรวจจราจร, ผู้แทนจากกก.4 กองปราบปราม, ผู้แทนจาก.สน.สำราญราษฎร์, ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้บริหารของสำนักการจราจรและขนส่ง เข้าร่วมรับฟังการนำเสนอจากผู้เข้าร่วมประชุม