สจส. ประชุมแนวทางจัดทำเส้นทางจักรยาน เน้นดำเนินการด้านกฎหมายควบคู่ไปกับการปรับปรุงกายภาพ


วันนี้ (28 มี.ค. 2567) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเข้าร่วมการประชุมหารือข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางจักรยานและจักรยานไฟฟ้า โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล คณะผู้บริหารสำนักการจราจรและขนส่ง และตัวแทนจากกรมการขนส่งทางบก กองบังคับการตำรวจจราจร สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักงานกฎหมายและคดี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และตัวแทนจากภาคีจักรยานเมืองกรุงเทพฯ (BUCA) เข้าร่วม ณ ห้องประชุมรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 (เสาชิงช้า)

โดยการประชุมในวันนี้เป็นการร่วมพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางจักรยาน สิทธิการใช้จักรยานบนถนน และสิทธิการใช้จักรยานบนทางเท้า โดยนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวว่า “จากข้อมูลที่ สจส. รายงานพบว่าการสำรวจเส้นทางปั่นจักรยานของแต่ละเขต ในระยะทาง 10 กิโลเมตรนั้น มีแนวทางไปในทิศทางเดียวกันคือเป็นรูปแบบการใช้งานร่วมกัน ทั้งการใช้งานร่วมกับรถยนต์และการใช้งานร่วมกับคนเดินเท้า ซึ่งจะต้องมาศึกษาว่าเส้นทางไหนบ้างที่มีการประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรไปแล้วแต่ไม่มีความเหมาะสมในการใช้งานก็จะพิจารณายกเลิก ที่สำคัญต้องมีการประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนเพื่อพิจารณาว่าเส้นทางไหนที่จะประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงาจราจร เพื่อทำให้เส้นทางจักรยานนั้นปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐาน โดยต้องดำเนินการควบคู่กันไประหว่างกฎหมายกับการปรับปรุงกายภาพ”
นอกจากนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ได้มีความคิดเห็นว่า “เป้าหมายคือการสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองจักรยานของทุกคน ไม่ใช่แค่เราผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ โดยจะต้องส่งเสริมให้ประชาชนหันมาปั่นจักรยานมากขึ้น และต้องทำการสื่อสารไปยังผู้ขับขี่บนท้องถนนให้ทราบด้วยว่าสามารถใช้เส้นทางร่วมกันได้ เพื่อให้กรุงเทพฯ มีการใช้รถยนต์ที่น้อยลง มีมลพิษที่ลดลง”

ซึ่งการประชุมในวันนี้เป็นการพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับทางจักรยานร่วมกัน ซึ่งจะนำข้อมูลที่ได้รับไปประสานกับสำนักงานทั้ง 50 เขต ในการกำหนดเส้นทางจักรยานในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การเกิดเส้นทางจักรยานที่สะดวกและปลอดภัยสำหรับคนกรุงเทพฯ ต่อไป